Nét mới trong đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017

Thảo luận trong 'Gia sư - Dịch thuật tiếng Trung' bắt đầu bởi khanh2511, 20/12/17.

  1. khanh2511

    khanh2511 Member

    Bí quyết làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn
    Cấu trúc của đề thi tốt nghiệp năm học này vẫn ổn định, gồm có phần chung bắt và phần tự chọn với thang điểm rất rõ ràng. Sau đây là một số ý của cá nhân chủ nghĩa thảo luận cùng các em tham khảo khi làm bài thi để đạt được đề nghị tốt nhất có thể.

    xem thêm : Tổng hợp đề thi THPT môn Ngữ Văn từ năm 2010 – 2017

    trước nhất, với câu 2 điểm, loại câu rà soát tri thức cơ bản về văn học sử, về tác gia, tác phẩm, các em cần thuộc trong những phần được học trên lớp mà các thầy cô đã lưu ý. Tuy là kiến thức cần xọc, song cũng cần nắm vững một số vấn đề mang tính khoa học để miêu tả đúng với đề nghị của đề bài.

    thí dụ, giới thiệu sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, nên để ý đến các thể loại chính như: truyện ngắn, thơ ca và văn chính luận. Mỗi loại thể cần có dẫn chứng cụ thể để làm trội chủ đề tư tưởng cũng như hình thức nghệ thuật thành công của tác giả. Về truyện ngắn được viết bằng tiếng Pháp, tác giả tụ tập tố cáo tội ác của thực dân cũng như bóc trần bản chất bù nhìn của triều đình An Nam lúc bấy giờ. Truyện viết cho bạn đọc Pháp là chủ yếu, nên được viết rất hiện đại, “rất Pháp”.

    Về thơ được viết bằng chữ Hán (và một số bài sáng tác bằng tiếng Việt sau 1945), đẵn là hình ảnh của chủ thể trữ tình – tác giả, một chiến sĩ và một thi sĩ. Thơ viết một cách linh hoạt, phong phú, thiên nhiên.

    Văn chính luận, tiêu biểu là “Tuyên ngôn độc lập” mô tả tư tưởng lớn của thời đại: quyền đồng đẳng giữa các dân tộc và tuyên bố nền độc lập của nước Việt Nam mới. Tác phẩm được viết giản dị, dễ hiểu và đặc biệt là thuyết phục người nghe, người đọc ở lí lẽ sắc bén, lập luận chém, và tình cảm mãnh liệt. Từ những luận điểm trên, cần có kết luận chung về: tư tưởng cốt tử trong các tác phẩm của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh và phong cách nghệ thuật đặc sắc, phong phú của tác giả.

    Cũng có trường hợp khác, các em lại trình bày theo tuổi sáng tác, tỉ dụ Tố Hữu và con đường thơ ca của ông. Như vậy, nắm biểu đạt hợp lí, khoa học. Không nên để mất điểm trong loại câu này. Một số trường hợp thí sinh những năm trước thường tả cuối bài viết, vội vàng và sơ sài, nên mất điểm một cách đáng tiếc!

    Với loại câu 5 điểm – nghị luận văn chương, các em được quyền chọn một trong hai câu. Có thể tùy theo sở trường của mỗi thí sinh mà tuyển lựa. Ví dụ có thế mạnh về thơ hay văn xuôi? Hoặc thích với tác phẩm nào hơn trong hai câu a và b? Tuy nhiên, vấn đề vẫn là đáp ứng đúng đề nghị của đề bài. Đây là loại bài các em được học tập rất kỹ càng và thành thục. Chỉ thêm mấy quan điểm cùng các em bàn thảo.

    Với văn xuôi, đẵn là truyện ngắn, các em nên để ý đến nhân vật và cảnh huống. Khi phân tích nhân vật, đừng sa vào kể lể và miêu tả tính cách, hoặc mạng của nhân vật; mà quan hoài nhiều đến nghệ thuật xây dựng của tác giả: từ cách dựng chân dung đến tiếng nói và hành động của nhân vật. song song, nhà văn đặt nhân vật trong từng tình cảnh cụ thể nào, từ đó, tả tính cách và phẩm chất. Cuối cùng sẽ là tư tưởng của tác giả cùng thành công của nhà văn ấy.

    Ví dụ, khi phân tách nhân vật người vợ nhặt trong “Vợ nhặt” của Kim Lân. Từ vẻ ngoài rách rưới xờ xạc của bộ quần áo “như tổ đỉa” cùng hành động “cong cớn”, “sưng sỉa” với Tràng, người đàn bà này đã tự mô tả thân phận như thế nào? Trong cảnh đói khát và nguy cơ chết đói, thị đã theo không Tràng biểu thị thực trạng gì? Song, trên đường về nhà Tràng, với nhiều chi tiết sinh động và trung thực, nhà văn đã trình diễn.# dần những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật này ra sao? Tư tưởng chủ đề của tác phẩm qua nhân vật này là gì? Đó là khát vọng hạnh phúc, là tình yêu thương, sự đồng cảm…Tuy nhiên, với từng yêu cầu cụ thể của đề bài, các em cần thận trọng phân tách kỹ lưỡng để vận dụng tri thức và phương pháp hợp.

    Với đề bài phân tách thơ, dù là một đoạn thơ, cũng nên chú ý đến tính chỉnh thể nghệ thuật, cấu trúc tác phẩm cùng sự hài hòa giữa hình thức và nội dung của tác phẩm đó. Đồng thời, quan tâm đến tình cảnh sáng tác, và rốt cuộc là phong cách nghệ thuật của tác giả.

    tỉ dụ, phân tích hình tượng người lính qua bài thơ “Tây tiến” của Quang Dũng; các em lưu ý đến hoàn cảnh ra đời của bài thơ: đó là những năm tháng đầu tiên của cuộc kháng chiến chống Pháp hết sức gian khổ, thiếu thốn ở vùng đất Tây Bắc hiểm trở và hiểm. chú ý đến bút pháp đối nghịch giữa hiện thực và lãng mạn rất linh hoạt của Quang Dũng trong bài thơ. Người lính vượt qua những hiểm gian nan qua những hình ảnh: “không mọc tóc”, “xanh màu lá” và vẻ đẹp của ý chí, nghị lực quả cảm và can tràng qua “dữ oai hùm”. Bên cạnh đó là, vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa của những người thanh niên rất trẻ trung, đầy mơ mộng. Vẻ đẹp ấy còn hiện lên trong những câu thơ bi thương viết về sự ra đi của họ. Nét đẹp riêng của thơ Quang Dũng, có thể so sánh với Chính Hữu, Tố Hữu, Thôi Hữu… cùng viết về người lính. Tuy nhiên, tránh đề cao thi sĩ này mà vô tình hạ thấp thi sĩ khác là điều thiếu công bằng trong văn chương.

    Có thể nói, với câu 5 điểm, các em cũng nên lưu ý thêm về thời gian cho phép của một bài thi. Không nên quá tham chiếm hết thời gian của câu khác, đây là tình trạng thường xảy ra, khiến bài văn bị mất điểm không cần thiết.

    rút cuộc là câu 3 điểm – nghị luận tầng lớp. Trước khi bàn thảo về một vấn đề tư tưởng đạo lí hay hiện tượng đời sống từng lớp, các em cũng phải xác định được khái niệm hoặc khuôn khổ mà đề bài yêu cầu. dù rằng, tư tưởng đạo lí và hiện tượng từng lớp là hai vấn đề có khác nhau nhưng vẫn can hệ chặt chịa với nhau. thí dụ bàn về “bệnh vô cảm” trong đời sống xã hội, đó vừa là tư tưởng đạo lí, vừa là hiện tượng cần quan tâm trong tầng lớp. Xác định vấn đề xong, cần biểu đạt đến thực trạng bây chừ như thế nào? Nó có những trình bày gì đáng phê phán? Tác hại của căn bệnh này? rốt cục, là những giải pháp khả thi mà quan yếu nhất là sự thực bụng trong nghĩ suy cá nhân, tình cảm cá nhân chủ nghĩa của người viết. Rất tránh những lời hô hào suông, hoặc máy móc. Đây là câu mà người viết được biểu hiện ý kiến cá nhân rõ nhất, nên ứng dụng điều đó để bài văn thực sự mang dấu ấn riêng, bài văn sẽ đạt được kết quả mong muốn.

    Những điều thể hiện trên đây chỉ là những gợi ý tham khảo cùng các em. Môn Ngữ Văn trong chương trình còn nhiều vấn đề khác nữa. Mong các em có thể vận dụng sáng tạo vào khả năng của mình để thực làm bài thi tốt nhất. Cần chú ý thêm về vấn đề phân lượng thời gian cho mỗi câu ăn nhập và chủ động thực hiện các thao tác đã được học trong nhà trường. Chúc các em có một mùa thi thành công!
     

Chia sẻ trang này