Các chuyên gia chỉ ra rằng hiện tại, lao động phổ thông vẫn làm việc và kiếm được gần bằng những người tốt nghiệp trung học. Tương tự, thu nhập của học sinh tiểu học cao hơn học sinh cao đẳng, trung cấp.

236 trường đại học công bố học bạ THPT năm 2022

Nhiều trường đại học trên cả nước ưu tiên xét tuyển học bạ THPT. Cùng điểm qua những cái tên đáng quan tâm trong mùa tuyển sinh này trên Kênh tuyển sinh nhé!

Đó là lý do khiến giáo dục nghề nghiệp (TVET) chưa thực sự hấp dẫn về số lượng để phát triển theo hướng ưu tiên về chất lượng. Nghịch lý này được đưa ra thảo luận tại Hội nghị triển khai chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức sáng nay, 17 tháng sáu.

1. Vì sao doanh nghiệp thích tuyển lao động phổ thông?

Có mặt tại hội thảo, Ms. Afsana Rezaie, Trưởng Hợp phần Cải cách Hệ thống và Tư vấn Chính sách, Chương trình Đổi mới Đào tạo Nghề Việt Nam, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức, nêu một số thực trạng trong giáo dục nghề nghiệp. Nghiệp. Được công nhận bởi Ms. Afsana: “Nhiều bạn trẻ bắt đầu cuộc sống lao động mà không được đào tạo bài bản. Trong một báo cáo của TVET, thu nhập của lao động phổ thông, chưa qua đào tạo là 5,86 triệu đồng/tháng, gần bằng mức thu nhập của lao động tốt nghiệp trung cấp là 6,98 triệu đồng/tháng, trong khi , trình độ sơ cấp có thu nhập 7,84 triệu đồng/tháng, cao hơn trình độ cao đẳng (7, 26 triệu đồng/tháng) và trung cấp”.
Theo bà. Theo ông Afsana, trong mắt các doanh nghiệp, tiêu chuẩn đào tạo và chương trình đào tạo của các trường hiện nay không phải lúc nào cũng đáp ứng được nhu cầu của các công ty tiên tiến. “Mức độ tin tưởng của doanh nghiệp vào các chứng chỉ và kỹ năng của sinh viên tốt nghiệp vẫn còn tương đối thấp. Đó là lý do tại sao nhiều công ty tuyển dụng lao động phổ thông và tiến hành ‘đào tạo tại chỗ'”, Afsana nói.

    Không tuyển được lao động phổ thông - Ảnh 1

Lao động phổ thông sẽ không được tuyển dụng

Trong tương lai, sẽ có nhiều ngành nghề doanh nghiệp cần tuyển dụng lao động đã qua đào tạo. Ngoài ra, theo đại diện một số trường CĐ, một trong những nguyên nhân khiến DN thích tuyển lao động chưa qua đào tạo là do mức lương trả cho nghề này thấp hơn so với các trình độ khác trong hệ thống bằng cấp.GDNN.
Về vấn đề này, Thạc sĩ Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 cho rằng, lao động qua đào tạo có thể giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, lợi nhuận, tăng khả năng cạnh tranh. “Do đó, nếu doanh nghiệp muốn có lợi ích lâu dài thì sẽ tuyển dụng lao động có kỹ năng, thay vì lao động phổ thông, mang tính thời vụ, không bền vững”, ông nói. Khánh Cường.

2. Không làm việc khi chưa được đào tạo

Bệnh đa xơ cứng. Bà Khương Thị Nhàn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thông báo: “Việt Nam hiện có 98 triệu dân và 55 triệu lao động, nhưng chỉ có 64,5% được đào tạo, trong đó 24,5% qua đào tạo. công nhân, trình độ. Trong khi đó, tuyển sinh GDNN chỉ khoảng 2,2 triệu người/năm, rất thấp so với nhu cầu nhân lực có kỹ năng, nhất là kỹ năng nghề cao cho sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và so với các nước phát triển trong nước. khu vực và thế giới”.
Để thay đổi “nghịch lý” lao động không có tay nghề, bằng cấp, chứng chỉ vẫn được doanh nghiệp tuyển dụng và thu nhập gần như tương đương với lao động phải trải qua 2-3 năm đào tạo, ông Tuấn chia sẻ. Ông Phí Mạnh Thắng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế – Thanh tra, Tổng cục GDNN, cho biết: “Hiện nay, chúng ta có quy định về 8 nghề và vị trí việc làm yêu cầu người lao động phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia nếu muốn vào làm việc tại doanh nghiệp. . tuyển dụng. Sắp tới chúng tôi sẽ nộp thêm 22 công việc nữa.
“Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển giáo dục nghề nghiệp theo chiến lược đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cần đưa ra nghị định quy định doanh nghiệp tuyển dụng lao động Việt Nam vào việc làm (khoảng 100) và các vị trí việc làm cần tuyển dụng người có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia hoặc qua đào tạo trình độ sơ cấp nghề”, ông nói thêm. Thắng.

    Không tuyển được lao động phổ thông - Ảnh 2

Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và các trường Cao đẳng, Trung cấp khu vực Đông Nam Bộ.

3. Từ 1/9, phạm nhân được ra tù học nghề, làm công ăn lương

Mô hình thí điểm tổ chức các hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam được xây dựng trên nguyên tắc đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình tổ chức.
Sáng nay (16/6), Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.
Sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về thí điểm mô hình tổ chức lao động. . dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết.
Kết quả bỏ phiếu điện tử có 467/480 đại biểu biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 93,78%. Vì vậy, với sự tán thành của đa số đại biểu Quốc hội, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.

Nghị quyết nêu rõ việc thực hiện thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam của Bộ Công an, trong đó trại giam được phép thí điểm phối hợp với các tổ chức trong trại giam. hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.
Theo đó, trại giam có trách nhiệm lập kế hoạch, trực tiếp giám sát, quản lý khu lao động, hướng nghiệp và dạy nghề ngoài trại giam, quản lý giam giữ, giáo dục cải tạo và tổ chức các hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân như trong các nhà tù. Tổ chức hợp tác trại giam có trách nhiệm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất tại các khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề, bàn giao cho trại giam quản lý và phối hợp với trại giam tổ chức các hoạt động lao động. , hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân. bên ngoài nhà tù.
Nghị quyết quy định số trại giam thí điểm theo Nghị quyết này không quá 1/3 tổng số trại giam của Bộ Công an. Danh sách các trại giam thí điểm do Bộ Công an quyết định trên cơ sở nguyên tắc, tiêu chí do Chính phủ quy định.
Nghị quyết nêu rõ, việc thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam được thực hiện trên nguyên tắc bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình – tổ chức hoạt động lao động. , hướng nghiệp, dạy nghề cho trại viên ở ngoại trú. trại giam, phục vụ đắc lực công tác giáo dục, cải tạo, hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân; tạo điều kiện thuận lợi để phạm nhân tìm được việc làm sau khi chấp hành xong án phạt tù.
Phạm nhân tham gia lao động, hướng nghiệp, dạy nghề ngoài trại giam phải tự nguyện, bình đẳng, được trả công theo phần công việc và được thực hiện các quyền, nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.
Thu nhập của tổ chức phối hợp với trại giam từ kết quả lao động của phạm nhân, hướng nghiệp, dạy nghề ngoài trại giam trong thời gian thí điểm được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp. Ngành, nghề tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam là ngành, nghề sản xuất hàng hóa tiêu dùng trong nước theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Nghị quyết cũng quy định không thực hiện khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề ngoài trại giam đối với phạm nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây: Phạm nhân phạm một trong các tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội xâm phạm hòa bình. , chống lại nhân dân và tội phạm chiến tranh. Phạm nhân đã bị kết án 2 lần trở lên có nguy cơ tái phạm. Quản giáo là người tổ chức vụ án có đồng phạm trong tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
Phạm nhân có thời hạn tù còn lại trên 7 năm, người nước ngoài, mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định của Luật phòng, chống bệnh tật. Phạm nhân dưới 18 tuổi, phạm nhân từ đủ 60 tuổi trở lên, phạm nhân xếp loại chấp hành án phạt tù thuộc loại “tội” hoặc trốn khỏi cơ sở giam giữ, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 và 4 Điều 32 Luật Thi hành án hình sự.
Để đảm bảo hiệu quả hoạt động, Nghị quyết nêu rõ, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh nơi có trại giam làm thí điểm và sẽ trực tiếp kiểm sát việc thi hành án phạt tù tại khu lao động, dạy nghề, dạy nghề đối với phạm nhân ngoài trại giam. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã nơi có khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp Trại giam bảo vệ trại giam, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội. tại địa phương.
Nghị quyết này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 9 năm 2022 và có hiệu lực trong 5 năm.

> Lo mất công bằng vì quy định giảm điểm ưu tiên

> Từ 24/6, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM có người phụ trách mới

Theo Kênh Tuyển Sinh Tổng Hợp