Nhận danh sách việc cần làm, lên lịch mọi thứ

Về cơ bản, một danh sách việc cần làm là khá vô dụng. Họ là bước đầu tiên. Bạn phải thiết lập thời gian trong lịch trình làm việc của bạn. Tại sao?

Sau đó, suy nghĩ thực tế về những gì bạn có thể làm. Điều này cho phép bạn làm việc trong khoảng thời gian mà bạn thấy hiệu quả, không phải vì nó là thứ nhất hay thứ hai.

Lập kế hoạch buộc bạn phải đối mặt với thực tế là bạn còn bao nhiêu thời gian và cần bao nhiêu thời gian. Nếu nhìn vấn đề một cách tổng thể, bạn có thể sắp xếp công việc vào một thời điểm nhất định để đảm bảo hiệu quả tối đa.

Các chuyên gia cũng đồng ý rằng nếu bạn không quan tâm đến việc mất bao lâu để thực hiện một nhiệm vụ, thì bạn rất dễ dẫn đến thất bại.

Cho dù bạn có làm việc theo kế hoạch hay không, sẽ luôn có sự gián đoạn. Nhưng trên hết, bạn vẫn cần một kế hoạch linh hoạt để có thể sắp xếp thời gian hợp lý.

Hơn nữa, nó cũng sẽ giúp bạn thoát khỏi sự trì hoãn. Đặt thời hạn cho một nhiệm vụ làm giảm mong muốn trì hoãn của bạn. Bạn không còn lãng phí thời gian để quyết định có nên làm điều gì đó vào một thời điểm nhất định hay không, bởi vì bạn đã quyết định rồi.

Giả sử rằng tôi sẽ về nhà lúc 5 giờ, hãy sắp xếp công việc ngược lại

Bạn cần một ranh giới để cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đặt thời gian lúc 5 giờ chiều và sau đó lên lịch cho những công việc còn lại, bạn hoàn toàn kiểm soát được thời gian của mình.

Cal gọi đây là “thời gian thực hiện cố định”. Bám sát lịch trình lý tưởng của bạn, sau đó lên kế hoạch ngược lại để đảm bảo mọi thứ hoạt động: cẩn thận lựa chọn công việc, từ chối lời đề nghị, từ chối những yêu cầu vô lý từ mọi người.

Bạn có biết tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi trong công việc không? Đó là bởi vì bạn không thể kiểm soát lịch trình của mình.

Lên kế hoạch cho cả tuần

Bạn không thể là một nhà lãnh đạo nếu bạn chỉ nhìn vào hiện tại mà không biết đến ngày mai. Để trở thành một giáo viên, nhà văn, người chồng và người cha tốt, hãy lên kế hoạch cho tuần của bạn.

Cal nói rằng anh ấy biết phải làm gì mỗi giờ trong ngày, mỗi ngày trong tuần và mỗi tuần trong tháng. Anh đang gặp khó khăn, vậy Cal thì sao?

“Mỗi sáng thứ Hai, tôi lên kế hoạch cho tuần của mình. Tôi kiểm tra hộp thư đến, xem danh sách việc cần làm và lập kế hoạch phù hợp nhất cho từng ngày trong tuần. Tôi đã viết kế hoạch qua email và gửi nó cho chính mình, nó giúp tôi nhắc nhở bản thân nhiều lần trong ngày.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bạn sử dụng thời gian của mình một cách khôn ngoan hơn khi bạn có kế hoạch.

Bạn có nghĩ rằng kế hoạch của tôi là đủ? Trên thực tế, bạn có thể làm tốt hơn nếu kế hoạch được viết ra.

Có một lịch trình, có một kế hoạch trong tuần, nhưng bạn có quá nhiều việc phải làm. vậy giải pháp là gì?

Bí quyết giúp bạn hoàn thành công việc trước 5h chiều - Ảnh 2

Nó không phải làm nhiều việc, nhưng nó đã được thực hiện tốt

Bạn có quá nhiều việc phải làm, bạn không thể làm điều đó trong thời gian đó. Đừng cố thức đến 10h tối để làm việc. Bạn phải làm rất ít.

Không phải mọi thứ đều quan trọng và cần thiết. Bạn nói “có” với nhiều thứ.

Hãy tự hỏi bản thân “Điều gì làm tăng thêm giá trị thực sự cho cuộc sống của tôi” và loại bỏ càng nhiều tác phẩm không có giá trị càng tốt.

Bạn nghĩ rằng bạn sẽ thành công hơn nếu bạn làm nhiều việc hơn. Làm ít hơn, nhưng làm nhiều hơn. Đừng lấy bất cứ thứ gì, nếu nó không mang lại giá trị cho bạn.

Bạn có cảm thấy như bạn không có thời gian? Trên thực tế, không. Sự thật là những nhiệm vụ vặt vãnh làm bạn kiệt sức.

Vậy làm thế nào để thoát khỏi những thứ vô giá trị?

Giảm bớt việc “hời hợt”, tập trung vào việc “sâu sắc”

Không phải tất cả các công việc đều có giá trị như nhau. Cal lập luận rằng những người lao động trí óc luôn phải đối mặt với hai loại công việc: “hời hợt” và “sâu sắc”.

Công việc “hời hợt” là những việc nhỏ nhặt như email, họp hành, chuyển thông tin… Những việc không thực sự sử dụng tài năng của bạn. Những công việc “sâu sắc” là những công việc nâng cao khả năng hiện tại của bạn, tạo ra kết quả cao và nâng cao kỹ năng.

Những người bận rộn thường không hoàn thành được nhiều việc quan trọng như những người hoàn thành công việc lúc 5 giờ chiều mỗi ngày. Họ phải làm việc thâu đêm hoặc cuối tuần vì cuộc sống của họ chỉ toàn những công việc “hời hợt”. Công việc cực kỳ tốn thời gian với rất ít giá trị.

Không ai trở thành CEO vì họ trả lời email nhiều nhất. Đó là những công việc “bề ngoài” giúp bạn không bị sa thải, nhưng những công việc “sâu sắc” giúp bạn phát triển.

Bí quyết của Cal nghe có vẻ máy móc, nhưng kết quả là bạn sẽ bớt căng thẳng hơn, có nhiều thời gian hơn cho gia đình, bạn bè và đạt được nhiều thành công hơn.

Theo Trí Thức Trẻ