Tình hình dịch bệnh COVID-19 khiến các trường học phải tổ chức dạy học trực tuyến, thời gian học sinh sử dụng internet nhiều hơn, gây nhiều tác động xấu. Ngoài việc kiểm soát thời gian lên mạng của con, cha mẹ nên giúp con cân bằng giữa cuộc sống thực và ảo sau những giờ học trực tuyến.

Tác hại của việc tiếp xúc quá lâu với màn hình mà cha mẹ nên biết

Tôi thức đến 1-2 tiếng để học bài hoặc nhắn tin với bạn bè, kể cả người lạ. Tôi nhốt mình trong phòng cả ngày, chỉ bật màn hình vào giờ ăn. Tôi sẽ rất buồn nếu bố mẹ tôi hỏi về điều đó.

Năm ngoái, nhiều phụ huynh phàn nàn về việc phải đối mặt với tình huống như vậy. Họ bức xúc, lo lắng nhưng bất lực nhưng không phải ai cũng giải quyết được, chỉ còn biết chờ đợi sau Tết Nguyên đán, trường học mở cửa trở lại, các em trở lại cuộc sống bình thường.

PGS. GS. tiến sĩ Trần Thành Nam, Trưởng khoa Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, khó khăn mà các em và gia đình gặp phải là khó khăn của các em khi xa gia đình lâu ngày. môi trường sống bình thường.

Thực tế, khi trường học bắt đầu đóng cửa, ai cũng nhận thấy cha mẹ phải tạo cho con một thời gian biểu học tập mới, phù hợp với việc học trực tuyến, cân bằng giữa đời thực và thế giới ảo, giữa hoạt động tinh thần và thể chất. thư giãn, tập thể dục.

Tuy nhiên, theo TS. Trần Thành Nam, nhiều bậc cha mẹ làm chưa tốt, đơn giản vì bận rộn, không có đủ thời gian quản lý con cái, nhất là khi sau kỳ nghỉ, họ quay trở lại với công việc.

Ngoài ra, ông đánh giá nhiều học sinh, kể cả cấp 2, cấp 3 chưa có kỹ năng quản lý bản thân tốt, dẫn đến mất cân đối thời gian trên mạng và ngoài đời.

Ông nói: “Học trực tuyến mất rất nhiều thời gian, trẻ em vẫn thích trực tuyến phải ngồi một chỗ và trở nên lạm dụng và phụ thuộc vào Internet.

Tình trạng này dẫn đến các vấn đề như béo phì, đau cột sống, nhức mắt, đau đầu, mất ngủ, tinh thần mệt mỏi.

Tuy nhiên, Tiến sĩ. Trần Thành Nam thừa nhận, trong thời buổi áp lực học trực tuyến tăng cao, các em không thoải mái ra ngoài, giao lưu bạn bè, giải trí mà phụ thuộc nhiều vào thế giới ảo. Điều này tạo ra một vòng luẩn quẩn – trẻ mệt mỏi, áp lực nên lên mạng mua vui rồi trầm cảm nặng hơn.

Bên cạnh đó, việc dành nhiều thời gian hơn trên mạng khiến trẻ em dần đánh mất các kỹ năng tương tác với cuộc sống thực, tránh giao tiếp trực tiếp và chỉ thích kết nối trong không gian mạng mà thôi.

Ngoài ra, việc học trực tuyến trong thời gian dài, tiếp xúc với màn hình quá nhiều cũng gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần như lo lắng, trầm cảm, thậm chí là tự làm hại bản thân.

PGS. GS. tiến sĩ Trần Thành Nam cho biết, sau thời gian dài học qua mạng, hạn chế ra ngoài, về cơ bản, đứa trẻ nào cũng có vấn đề về tâm lý, chỉ là vấn đề quá nghiêm trọng nên cần sự trợ giúp từ bên ngoài.

Ông cũng dẫn chứng một số dấu hiệu trẻ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần như thu mình lại, giảm năng lượng, làm gì cũng thấy mệt, thay đổi lịch trình ngủ và ăn, lú lẫn, tâm trạng cực kỳ thất thường, vui vẻ. cách nhìn bi quan về cuộc sống, có những hành vi mạo hiểm như dùng chất kích thích, không sợ đau.

Để hỗ trợ con cái trong lúc khó khăn, TS. Trần Thành Nam cha mẹ hãy nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần, đừng giễu cợt hay cho rằng những vấn đề con gặp phải là do lười biếng hay bao biện.

Khi đã kiểm soát được mọi thứ, cha mẹ chỉ cần hỗ trợ con sắp xếp lại thời gian để cân bằng giữa cuộc sống thực và thế giới ảo.

Tuy nhiên, nếu tình hình “lệch lạc” hơn, cha mẹ nên giúp con chăm sóc bốn trụ cột của con người – thể chất, tình cảm, xã hội và nhận thức.

Ông gợi ý rằng cha mẹ nên tìm các hoạt động giúp con cái cân bằng, đưa con vào các thói quen hàng ngày, đặt ra các công việc hàng ngày liên quan đến học tập, hoạt động thể chất, hoạt động cảm xúc (làm mọi việc). những thứ bạn thích, thư giãn), trách nhiệm (việc nhà).

Như vậy, sau khi học trực tuyến, trẻ hiểu mình còn nhiệm vụ gì trong thế giới thực, tạm thời rời xa thế giới ảo. Cha mẹ có thể kiếm thêm phần thưởng để khuyến khích con cái họ rời khỏi màn hình.

Ngoài ra, cha mẹ có thể thỏa thuận với con cài đặt phần mềm quản lý thời gian sử dụng mạng và các thiết bị điện tử, đồng thời có thể lý tưởng hoặc thưởng thêm thời gian lên mạng nếu con ngoan.

Ông cũng cho rằng những vấn đề mà trẻ em và gia đình gặp phải cho thấy tầm quan trọng của việc mở trường học. Đưa trẻ trở lại lớp không chỉ để học kiến ​​thức mà còn để thiết lập lại nề nếp, môi trường học tập hàng ngày.

> Nhận biết trẻ nói dối qua các biểu hiện sau

> Cha mẹ có nên mua thêm đồ chơi cho con?

Theo ZingNews