161 Học sinh không đi học thêm và nỗi lo con bị giáo viên trù dập mới nhất
Nhiều phụ huynh phản ánh việc con họ bị giáo viên bạo hành bằng những lời lẽ gây tổn thương, bạo lực chỉ vì con họ không đi học thêm. Hãy tìm hiểu chính xác nó là gì.
Bệnh đa xơ cứng. Anh V.T.M (một phụ huynh ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) suýt mất con gái HKV (7 tuổi) khỏi công việc dạy học. V có thành tích học tập tốt, được gia đình thuê gia sư riêng dạy kèm tại nhà nên không phải đi học thêm.

Nhưng không biết đây có phải là nguyên nhân khiến cô chủ nhiệm giận con gái không. Nhưng cô Bản thân chị M cũng thấy con gái mình thường xuyên bị cô giáo đối xử bạo hành về tinh thần. Anh kể, có lần cô chủ nhiệm xé vở và đánh vào tay con trai anh. Ước gì nó trốn vào nhà vệ sinh gọi mẹ nó mà khóc.
Một lần khác, thầy kể chuyện gia đình chị. M trước lớp. Con chị M. chỉ biết gục mặt vào bàn khóc. Đỉnh điểm là khi cô giáo ra đề kiểm tra, yêu cầu cậu kể một câu chuyện về bố mình. Thật bất ngờ, anh ấy còn nói: “Bạn của V không cần làm thế vì bạn của V không có bố”.
Lúc đó, các bạn khác quay sang hỏi: “Cô ơi, cháu V có bố không ạ?”.
Bà. M. cay đắng “Tôi không thể ngờ một cô giáo hơn 50 tuổi lại có thể có hành động và dùng cái gọi là xúc phạm để đánh vào tâm lý của một đứa trẻ 7 tuổi”, chị M chua xót.
Anh cho biết thêm, tinh thần và sức khỏe của đứa trẻ đang sa sút. Thấy con như vậy, anh đã khiếu nại với ban giám hiệu thì nhận được câu trả lời lấp lửng: “Chúng tôi sẽ kiểm tra xem sự việc có chính xác hay không? Nếu có, giáo viên sẽ bị kỷ luật”.
Sau đó, kết quả là 5 trong 7 lần hòa giải không thành, cô giáo kia vẫn bình thản đi dạy, còn cô T.
Bà nói M sau khi chuyển trường. “Sau khi chuyển trường, tôi thấy vui hơn và không còn bị áp lực tâm lý nữa. Nếu biết thì gia đình đã chuyển trường cho con từ trước rồi”, chị Tâm chia sẻ.
Liên quan đến trường hợp của em N.M.T (Thanh Trì, Hà Nội) học lớp 2 từng phải chịu áp lực khủng khiếp từ thầy cô chỉ vì không chịu đi học thêm. Cách đây vài ngày, ông N.T., bố của T, đã làm đơn xin cho con nghỉ học và chuyển sang trường khác.

T được nhận xét là một học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, học lực khá. Gia đình Mr. D. đặt nhiều niềm tin vào con gái của họ. Anh D cũng đầu tư rất nhiều cho việc học hành của con cái. Nhưng đối với tiết dạy học thêm, GD tuyệt đối nói không. Theo quan điểm của Mr. D, dạy ở trường không bằng thuê giáo viên bên ngoài. Vậy tại sao phải tham gia một lớp học không hiệu quả, học phí cao? Ngoài ra, việc cho con đi học thêm để lấy lòng cô giáo là điều chị cực kỳ phản đối vì cho rằng sẽ dạy con thói quen xu nịnh, dối trá.
Sau đó, chuỗi khủng hoảng tâm lý của T bắt đầu, ban đầu là những câu nói bóng gió xa vời mà một đứa học sinh lớp 2 cũng không hiểu nổi, sau đó là những hình phạt, nhưng là câu nói “bá đạo” của cô giáo.
Sự việc đau lòng hơn, T có biểu hiện tự cô lập ngay trong lớp, không làm được gì trước mắt cô giáo. Anh D. đã gặp ban giám hiệu và các giáo viên để trình báo sự việc nhưng kết quả chỉ là tạm thời. OK mất một chút thời gian và sau đó trở lại đó.
Thất vọng với thái độ của nhà trường và giáo viên, anh T. D đã làm đơn gửi Sở Giáo dục. Trong khi chờ đợi câu trả lời, Mr. D đã chủ trì việc cho con trai nghỉ việc. Anh ấy nói rằng cậu bé hạnh phúc như thể đã ra khỏi nhà tù lâu lắm rồi.
Câu chuyện của hai em V và T nêu trên không phải là trường hợp lạ, nó cho thấy mặt tiêu cực của việc dạy dỗ, kèm cặp. Câu chuyện nữ sinh lớp 10 ở An Giang uống thuốc tự tử mới đây được cho là cũng mở đầu cho câu chuyện không đi học thêm ở trường. Vì vậy, đây là hồi chuông báo động, cảnh tỉnh cho những học sinh chống đối hoặc ép mình đến trường.
Theo PGS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, trẻ em rất dễ bị tổn thương trước những lời nói, tác động của người lớn. Trong độ tuổi từ 6 đến 10, trẻ em giống như những trang giấy trắng. Có thể nói, những gì người lớn làm đều ảnh hưởng đến tính cách và sự phát triển của trẻ.
Do đó, lạm dụng tinh thần bằng lời nói và hành vi dẫn đến trầm cảm. Đối với trường hợp trẻ đi học, giáo viên phải có cách xử lý nhẹ nhàng, ôn hòa, tránh lạm dụng những lời lẽ tiêu cực gây tổn hại cho trẻ. Cha mẹ cũng nên để ý đến mọi thay đổi về tâm lý, tinh thần của trẻ.
Ông. Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống trường chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, lạm thu, dạy thêm thường chỉ xảy ra ở trường công lập, ít xảy ra ở trường tư thục. Bản thân giáo viên phản đối việc lạm dụng chiêu trò ép học sinh học thêm. Đây là hành vi đi lệch chuẩn mực, vi phạm quy định của Bộ GD-ĐT, vi phạm đạo đức nhà giáo.
Ngoài ra, do cơ chế trường tư thục là đơn vị cung cấp dịch vụ. Nếu phụ huynh, học viên không hài lòng về cách dạy có thể ngưng hoàn toàn dịch vụ. Nhưng ở trường công thì khác. “Dạy và học thêm không dựa trên tinh thần tự nguyện mà dùng chiêu trò sẽ làm mất hình ảnh của người thầy trong mắt học sinh”, ông Hiệu nói. Ái chà.
Nguồn: Sưu tầm
Xem thêm:
- Quy định mới sẽ bắt đầu từ ngày 1/11, học sinh và giáo viên cần biết
- Học sinh trung học chống chọi với tình trạng thiếu ngủ trầm trọng