161 Xét tốt nghiệp THPT: Đề xuất bỏ “phao cứu sinh” mới nhất

Nhiều chuyên gia cho rằng, liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, đã đến lúc không nên dùng “cứu cánh” là học bạ THPT để tính điểm xét tốt nghiệp của học sinh.

 ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGOẠI NGỮ VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT NAM TẠI ĐÂY 

Đã đến lúc xét tốt nghiệp chỉ bằng kết quả thi tốt nghiệp?

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 vừa qua trước khi bước sang kỳ thi THPT Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều thay đổi quan trọng về số lượng môn thi chỉ còn 4 môn thi thay vì 6 môn thi như những năm trước, trong đó có thêm môn Tự chọn đối tượng. , điểm liệt được nâng lên 1 điểm thay vì 0. Quan trọng hơn, điểm trung bình cả năm lớp 12 cũng được đưa vào công thức tính điểm xét tốt nghiệp với tỷ lệ 50% (chưa tính điểm khuyến khích). )

Hệ quả của cách tính điểm này có thể thấy ở kết quả kiểm tra, xét tốt nghiệp năm 2014. Dù điểm liệt được nâng lên 1 điểm nhưng tỷ lệ tốt nghiệp chung cả nước vượt 99,09%, trong đó có nhiều tỉnh tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn đến mức tối đa là 100%. Kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây trường nào cũng có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trên 90%.

Tỷ lệ tốt nghiệp cao có ảnh hưởng không nhỏ từ điểm trung bình năm lớp 12. Tuy nhiên, nhiều trường vẫn “ngầm” rằng không nên cho học sinh bị điểm liệt để tốt nghiệp vì hầu hết kết quả đều đạt loại giỏi. Sự nghiệp phụ thuộc phần lớn vào học bạ. Học bạ đã trở thành “cứu cánh” trong việc xét tốt nghiệp của nhiều học sinh. Nếu so sánh điểm trung bình năm lớp 13 của các trường THPT với điểm thi THPT quốc gia của trường đó sẽ thấy mức chênh lệch lên tới 3-4 điểm. Theo kết quả đối chiếu của Bộ GD-ĐT, có sự chênh lệch giữa điểm trung bình thi và điểm học bạ trung bình lên đến gần 2 điểm.

Theo TS. Lê Trường Tùng (Đại học FPT), chỉ tính điểm thi THPT năm 2020, tỷ lệ tốt nghiệp cả nước là 86,18%. Với cách tính này, nhiều địa phương tỷ lệ đỗ tốt nghiệp gần đạt 100% như Bình Dương 99,43%, Nam Định 98,33%, Vĩnh Phúc 97,46%, TP.HCM 96,97%, Ninh Bình 96,80%. Còn các địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp trừ điểm học bạ và điểm ưu tiên thấp nhất là Hà Giang 39,43%, Sơn La 52,06%, Hòa Bình 54,75%, Cao Bằng 57, Sơn La 52,06%, 14%, Bắc Kạn 67,42%. Có thể thấy, nếu không tin vào “chiếc phao cứu sinh” thì cả nước chỉ còn 5 địa phương có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp dưới 70%.

Những năm trước, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp không dựa vào học bạ dưới 60%. Ông. Tùng cho rằng đề thi sát với mục tiêu tốt nghiệp hơn. Vì đã đến lúc bỏ cách tính điểm tốt nghiệp học bạ nên giáo viên cũng sẽ thay đổi cách cho điểm và học bạ sẽ lớn hơn.

Giải pháp cho vùng khó khăn

Lý giải nguyên nhân Bộ GD-ĐT sử dụng “phao cứu sinh” là do những năm trước, đề thi tốt nghiệp phục vụ cho mục đích xét tuyển đại học nên có sự phân hóa mạnh. Nếu không sử dụng kết quả học bạ, nhiều thí sinh sẽ không tốt nghiệp và cần có giải pháp cho số học sinh đó. Năm 2007 là năm đầu tiên thực hiện cuộc vận động Hai không (Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục), tỷ lệ tốt nghiệp cả nước giảm xuống mức rất thấp (hơn 66%0 và Bộ Giáo dục và Đào tạo) Giáo dục và Đào tạo phải thi tốt nghiệp lần thứ hai đối với những người không đạt lần thứ nhất. Đây cũng là năm duy nhất trong 20 năm qua có kỳ thi lại tốt nghiệp.

5468151c8c5f65013c4e

tiến sĩ Lê Trường Tùng nên nêu quan điểm, nếu không sử dụng học bạ, Bộ nên có giải pháp khác để nâng chất lượng cho những địa phương yếu kém, chứ không nên dùng học bạ như một cứu cánh “thả nổi” tạm thời. . Thực tế trong thời gian qua, những địa phương “chơi” cuối vẫn đứng đầu, bất kể phần trăm tăng hay giảm. Vì vậy, cần có chính sách đầu tư cụ thể để nâng cao chất lượng giáo dục cho các địa phương.

Ở một góc nhìn khác, TS. Trần Nam Dũng (Trường THPT Chuyên, ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng, các nhà quản lý giáo dục nên có sự phân tích nghiêm túc về kết quả đạt được với tư duy phản biện, đừng tô hồng, tô hồng. Theo ông Dũng, nhiều năm trước ông cho rằng kỳ thi THPT quốc gia như hiện nay là lãng phí thời gian của học sinh. Học sinh nên học nhiều điều tốt, nhưng họ nên làm việc chăm chỉ cho kỳ thi.

“Tôi không nói rằng mọi thứ bạn học được trong kỳ thi là vô ích, nhưng như vậy là quá nhiều. Tôi mơ một ngày học sinh của tôi bớt lo lắng về kỳ thi vào đại học, thay vào đó là học giải tích, đại số tuyến tính, toán rời rạc, xác suất thống kê, số học. Riêng tôi đây là môn Toán, các môn khác có chủ đề hay để học. Chỉ khi đó mới có nhiều học sinh giỏi có thể học những môn khó nhất ở trường đại học. Giờ có nhưng rất ít, mà số lượng ít thì khó chuyển thành chất lượng”, ông Dũng nói.

ống thông tiểu Tienphong.vn