21 Giáo án Tập làm văn Lớp 5 – Tuần 3, Tiết 1: Luyện tập tả cảnh mới nhất

Tập làm văn : LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I/ Mục tiêu :
– Tìm được những dấu hiệu báo cơn mưa sắp đến, những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa, tả cây cối, con vật, bầu trời trong bài Mưa rào ; từ đó nắm được cách quan sát và chọn lọc chi tiết trong bài văn miêu tả.
– Lập được dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa.
II/ Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ
Bạn đang xem tài liệu “Giáo án Tập làm văn Lớp 5 – Tuần 3, Tiết 1: Luyện tập tả cảnh”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Thứ tư ngày 8 tháng 9 năm 2010Tập làm văn : LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I/ Mục tiêu : - Tìm được những dấu hiệu báo cơn mưa sắp đến, những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa, tả cây cối, con vật, bầu trời trong bài Mưa rào ; từ đó nắm được cách quan sát và chọn lọc chi tiết trong bài văn miêu tả.- Lập được dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa. II/ Đồ dùng dạy học : Bảng phụ III/ Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ1/ Bài cũ :Báo cáo kết quả thống kê qua bảng .2/ Bài mới : Giới thiệu :GV nêu mục đích yêu cầu tiết học.Bài 1/16 : Nêu y/c bàiĐọc thầm bài Mưa rào, thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi SGK.a/ Dấu hiệu báo cơn mưa đến.b/ Những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa.c/ Những từ ngữ tả cây cối, con vật, bầu trời trong cơn mưa và sau cơn mưa.d/ Tác giả đã sử dụng các giác quan nào ?Bài 2/17 : Gọi 1 HS đọc đề.Dựa trên kết quả quan sát tự lập dàn ý lên bảng phụ theo nhóm.Chọn 1 dàn ý khá nhất để bổ sung thêm và cùng xây dựng để tạo nên 1 dàn ý hoàn chỉnh.3/ Củng cố, dặn dò : GV nhận xét tiết học Dặn HS chuẩn bị 1 phần trong dàn ý chuyển thành 1 đoạn văn tả cảnh.- 1hs trả bài- Đọc và trả lời câu hỏi- HS trình bày ý kiến, nhận xét - Mây : bay về, mây lớn, nặng, đặc, đặc xịt, lổm ngổm đầy trời, mây tản ra rồi san đều trên nền trời.- Gió thổi giật, mát lạnh, nhuốm hơi nước, rồi điên đảo trên cành cây .- Tiếng mưa : lúc đầu lẹt đẹt, lách tách, rào rào, sầm sập, đồm độp, bùng bùng, ồ ồ. - Lá run rẩy, gà ướt lướt thướt, ngật ngưỡng tìm chỗ trú, vòm trời tối thẫm, vang tiếng sấm- Thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác.- Xây dựng dàn ý trong nhóm.- Trình bày dàn ý trước lớp.- Bổ sung dàn ý của bạn .- HS tự sửa dàn ý của mình.
Tài liệu đính kèm:
TLV tuần 3 tiết 1.doc