21 Giáo án Toán 5 – Tiết học 110: Thể tích của một hình mới nhất

THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH

 I. MỤC TIÊU:

 – Có biểu t­ợng về thể tích một hình.

 – Biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản.

 – Hoàn thành Bài 1, Bài 2.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 Bộ đồ dùng Toán 5.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS

 

doc
2 trang
Người đăng
hang30
Ngày đăng
04/03/2021
Lượt xem
141Lượt tải
0
Download
Bạn đang xem tài liệu “Giáo án Toán 5 – Tiết học 110: Thể tích của một hình”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ sỏu ngày 22 thỏng 1 năm 2010
Toỏn - Tiết 110
THỂ TÍCH CỦA MỘT HèNH
 I. MỤC TIấU: 
 - Có biểu tượng về thể tích một hình. 
 - Biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản.
 - Hoàn thành Bài 1, Bài 2.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
 Bộ đồ dùng Toán 5.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
29’
1’
12’
17’
3’
1. Kiểm tra bài cũ: 
+ KT quy tắc tính diện tích các hình đã học. 
+ Củng cố cho HS phân biệt 2 khái niệm Chu vi và Diện tích.
2. Dạy bài mới:
a/Giới thiệu bài: 
+ Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b/Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình:
+ GV tổ chức cho HS quan sát, nhận xét trên các mô hình trực quan theo hình vẽ các VD trong SGK. Theo các bước như sau:
*Hình 1: 
-So sánh thể tích hình lập phương với thể tích HHCN?
*Hình 2: 
+Hình C gồm mấy HLP như nhau? Hình D gồm mấy hình lập phương như thế?
-So sánh thể tích hình C với thể tích hình D?
*Hình 3:
-Thể tích hình P có bằng tổng thể tích các hình M và N không? 
b/Luyện tập:
Bài tập 1 (115): 
+Mời 1 HS nêu yêu cầu.
+Yêu cầu HS làm bài
+ HD nhận xét, sửa chữa.
Bài tập 2 (115): 
+ Mời 1 HS nêu yêu cầu.
+ Mời HS nêu cách làm. 
+ Hướng dẫn HS giải.
+Cho HS làm bài.
+ Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 3 (115): 
+Mời 1 HS khá nêu yêu cầu.
+ Chia lớp thành 3 nhóm , cho HS thi xếp hình nhanh.
+Nhận xét, kết luận nhóm thắng cuộc.
3. Củng cố, dặn dò : 
+ Hệ thống tiết học và nhận xét
+Dặn về nhà xem kiến thức đã học và 
CB bài sau: 
Xăng – ti – mét khối. Đề –xi – mét khối. 
Vài HS
-Lắng nghe, ghi nhớ.
Lắng nghe, xác định nhiệm vụ.
- Quan sát
+ Thể tích HLP bé hơn thể tích HHCN hay thể tích HHCN lớn hơn thể tích HLP.
+ Hs nêu
+ Thể tích hình C bằng thể tích hình D.
- quan sát
-Thể tích hình P bằng tổng thể tích hình M và N.
- HS nêu đề
- HS làm vở : 
.Hình A gồm 16 HLP nhỏ.
.Hình B gồm 18 HLP nhỏ.
.Hình B có thể tích lớn hơn.
Nhận xét, đổi chéo KT KQ
+HS nêu yêu cầu
+ HS nêu cách làm
+ theo dõi
+HS làm bài cá nhân, nêu miệng KQ:
.Hình A gồm 45 HLP nhỏ.
.Hình B gồm 26 HLP nhỏ.
.Hình A có thể tích lớn hơn.
- HS nêu yêu cầu
- 3 nhóm thi đua xếp hình
. Có 5 cách xếp 6 HLP cạnh 1 cm thành HHCN .

Tài liệu đính kèm:

  • docTOÁN TIẾT 110.doc