35 An cư mới nhất
Mấy hôm nay trời mưa suốt, tuy không lớn nhưng cũng đủ làm cho lòng người xao xuyến. Ngồi bên hiên nhìn những hạt mưa rơi, có người thì nhớ người nhà, có người thì nhớ người yêu, có người lại đang hồi tưởng lại một ký ức tươi đẹp nào đó rồi ngồi cười một mình trong lúc chờ đợi cơn mưa đi qua. Còn chúng tôi, những người con Phật, lại chuẩn bị được sống trong một khoảng thời gian tươi đẹp của người tu, đó là mùa an cư.
Thời Phật còn tại thế, chư Tăng đi khất thực mỗi ngày, vừa để duy trì thân mạng tu đạo và cũng là một cách đem Phật pháp gần gũi với mọi người. Khoảng thời gian từ giữa tháng Tư đến giữa tháng Bảy âm lịch, vì là mùa mưa, các loài côn trùng nhân thời tiết này mà sinh sôi, nảy nở, cùng với việc đi lại khó khăn và có thể dẫm đạp lên các loài côn trùng, nên Phật chế chư Tăng mỗi năm sẽ dành ra ba tháng mùa mưa để an cư tu tập.
“An” là yên, “cư” là ở. An cư là ở yên một chỗ. Vào khoảng thời gian này, chư Tăng ở yên một chỗ tinh chuyên tu học, thực hành Phật pháp, tụng đọc lại những lời dạy quý báu của Phật và nỗ lực hành thiền, thanh tịnh thân tâm để tiến tu đạo nghiệp. Thời Phật, những người đệ tử thường đến gặp Phật để xin đề mục thiền quán, sau đó tìm một trú xứ thích hợp nỗ lực tu tập, thâm nhập đề mục nhằm đạt được mục đích giác ngộ giải thoát. Sau ba tháng nỗ lực thiền định, mỗi người sẽ trình bày kiến giải của mình để Phật xác nhận, hoặc hướng dẫn thêm trên con đường tu tập.
Thời nay, gần như chư Tăng không còn đi khất thực mà ở tại trú xứ của mình tu tập và hành đạo. Trong ba tháng an cư này, chư Tăng tập trung lại một chỗ, để tụng đọc kinh điển và tu học Phật pháp. Nội dung chủ yếu là tụng đọc những bộ kinh Đại thừa như kinh Pháp Hoa, kinh Địa Tạng, kinh Vạn Phật… hay bái sám những bộ Từ Bi Thủy Sám, Lương Hoàng Bảo Sám, Sám Hối Sáu Căn… và thực hành những khóa thiền tập. Như vậy, thời khóa cũng được tăng lên từ một ngày hai thời thành bốn thời. Thiền môn xưa còn thêm hai thời cảnh sách vào lúc đêm khua và khi gần sáng.
Ở đây, nơi tổ đình Hoằng Pháp, sau ngày đối thú an cư, chư Tăng và Phật tử cũng đã tổ chức tu học an cư theo lời Phật dạy. Các Phật sự trong chùa được hạn chế, những thời khóa với nội dung phong phú như công phu, bái sám, giảng pháp hay những buổi chia sẻ về nhân duyên vào đạo và đời sống tu tập của quý thầy vào chiều thứ Năm hằng tuần, đã làm cho mùa an cư tại chùa Hoằng Pháp năm nay thêm thiết thực và ý nghĩa. Việc cộng trú tu học cùng nhau đã tạo nên một nguồn năng lượng to lớn. Không những vậy, đây là cơ hội quý báu để chư Tăng chăm sóc thân tâm, kết nối tình huynh đệ và thăng tiến trên lý tưởng cao đẹp của mình. Không những thế, việc tổ chức tu học đã tạo cơ hội quý báu cho không chỉ Phật tử nội tự, mà những người còn nhiều gia duyên được hiểu rõ và gần gũi hơn với đời sống của người xuất gia, được nương tựa Tăng bảo trong đời sống tu tập, để có được những phút giây hạnh phúc trong cuộc sống bề bộn này.
Những cơn mưa rào bất chợt đến rồi lại bất chợt đi, nhưng cũng không làm nao lòng những người con mến đạo. Mà vô tình, nó lại tạo thêm động lực để mọi người biết tận dụng, trân quý những thời công phu trong ba tháng an cư này. Đối với người thế gian, mùa Xuân là từ tháng Một đến tháng Ba, là mùa của gia đình đoàn tụ, anh em sum vầy thì với những người con Phật chúng tôi, mùa an cư chính là mùa xuân đạo pháp, mùa xuân giải thoát, cùng sum vầy và cùng sống trọn vẹn đời sống của một người xuất gia học Phật. Mong rằng mỗi người chúng ta sẽ có được những an lạc, lợi ích nhất định trong mùa an cư này.
Tâm Trí