41 Cách soạn văn lớp 10 mới nhất

Cách soạn văn lớp 10, Lớp 10 là một lớp học nền tảng có vị trí vô cùng quan trọng trong cấp trung học phổ thông. Lớp 10 là những năm học đầu định hướng cho học sinh những khối thi tự nhiên hay xã hội. Đối với học sinh định hướng thi những khối xã hội thì Ngữ Văn là một môn học vô cùng quan trọng. Học sinh cần biết được các cách soạn văn để việc học đạt hiệu quả hơn.

Tổng quan Văn lớp 10

– Ngữ Văn lớp 10 là kiến thức nền tảng, bước đệm để học sinh có thể tiếp thu những kiến thức khó hơn ở chương trình lớp 11 và lớp 12. Chính vì thế, học sinh phải hiểu được tầm quan trọng khi Ngữ Văn lớp 10 là cơ sở của chương trình Ngữ Văn cấp phổ thông.

– Các tác phẩm của chương trình lớp 10 chủ yếu xoay quanh văn học sử thi như sử thi Đăm Săn, sử thi đẻ đất nước, các tác phẩm thơ, ca dao hài hước châm biếm, truyện kiều và văn nghị luận.
Xem thêm: Gia sư dạy kèm lớp 10 tại nhà các môn

– Ở những tác phẩm văn học sử thi, văn bản tự sự

Học sinh cần đọc đi đọc lại nhiều lần các tác phẩm này khi học sinh thực hiện việc đọc nhiều lần, các em có thể tự tóm tắt, nắm được những nội dung chính của văn bản.

Học sinh cần ghi nhớ những sự kiện chính, những nhân vật có trong tác phẩm. Điều này đòi hỏi khi học sinh đọc bài, soạn bài ở nhà cần có những sự ghi chép, hệ thống lại tác phẩm. Từ đó, học sinh sẽ nhận thấy được những sự việc, chi tiết tiêu biểu cho các bài văn tự sự.

– Ở những tác phẩm thơ

Học sinh cần đọc trước, tìm ra được những biện pháp tu từ, những giá trị nghệ thuật có trong đoạn thơ. Và học sinh cần thuộc lòng những bài thơ này trước ở nhà.

Những dạng bài phân tích thơ yêu cầu ở học sinh lượng kiến thức cao hơn rất nhiều. Học sinh không chỉ dừng lại ở việc nắm bắt nội dung chính mà còn phải tìm hiểu nội dung một cách chi tiết. Một số bài thơ chỉ gói gọn từ 2-3 khổ thơ nhưng nếu học sinh không hiểu được ý nghĩa, dụng ý nghệ thuật của tác giả để phân tích những từ ngữ mà tác giả sử dụng thì bài phân tích của các em sẽ trở nên sáo rỗng.

Để làm tốt việc học một văn bản thơ hay phân tích được một bài thơ, cảm nghĩ về một đoạn thơ học sinh cần có sự chuẩn bị trước ở nhà. Khi đọc một tác phẩm thơ, học sinh có thể sử dụng những câu hỏi sau để khai thác được tác phẩm này.

Xem thêm: gia sư Văn định hướng lộ trình thi khối D, D1 môn Văn lớp 12

Những câu hỏi đó là Tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì? Biện pháp tu từ đó sử dụng ra sao? Đạt hiệu quả như thế nào trong tác phẩm? Học sinh phải có đầy đủ kiến thức nền tảng, vững chắc về các biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ. Những biện pháp tu từ này thường được tác giả sử dụng.

– Ở phần viết các bài văn thuyết minh

Văn thuyết minh là một dạng đề phong phú trong chương trình Ngữ Văn lớp 10. Đề bài có thể yêu cầu học sinh thuyết minh về một danh lam thắng cảnh, về cuộc đời một nhà văn, nhà thơ, về một tác phẩm văn học,…

Ở phần này, học sinh cần chuẩn bị trước ở nhà những tư liệu, bổ sung thêm cho mình những sự hiểu biết về nhân vật, đối tượng mình thuyết minh. Bên cạnh đó là học sinh cần bổ sung cho mình những cách viết văn thuyết minh thu hút được người đọc, hấp dẫn người nghe.
Xem thêm: học phí dạy kèm tại nhà ở TPHCM các môn lớp 10

Ngoài ra, học sinh cần phải nắm được kết cấu, phương pháp, quy trình làm một bài văn thuyết minh. Rất nhiều học sinh không hiểu thế nào là văn thuyết minh, nhẫm lẫn sang các thể loại văn tự sự, văn miêu tả dẫn đến tình trạng lạc đề. Muốn khắc phục điều này, học sinh cần nắm vững định nghĩa, quy trình, dàn ý của một bài văn thuyết minh, xác định đâu là trọng điểm, đâu là trọng tâm của bài viết để bài làm trở nên thuyết phục, xác thực hơn.

– Ở phần viết văn nghị luận

Nghị luận là một thể loại văn học mà học sinh đã được học ở những năm cuối cấp trung học cơ sở. Chương trình Ngữ Văn lớp 10 thì văn nghị luận có thể xuất hiện trong bất kỳ kì thi nào. Hầu hết là những dạng bài văn nghị luận về các vấn đề xã hội.

Học sinh cần dành nhiều thời gian, quan tâm đến các vấn đề xã hội, tự củng cố cho mình những hiểu biết về đời sống xung quanh. Học sinh có thể tìm đọc những bài báo, ở đó họ viết những bài nghị luận với những cách lập luận rất hay, với nhiều dẫn chứng cụ thể.

Qua đó, học sinh có thể nâng cao khả năng viết văn ở bản thân mình. Văn nghị luận là một dạng bài này tương đối khó vì nó đòi hỏi người viết khả năng tư duy, lập luận, am hiểu các vấn đề xã hội, cùng cái nhìn tổng quan, bao quát nhất vấn đề cần nghị luận.

Đa số học sinh gặp khó khăn trong bài văn nghị luận bởi sự kém hiểu biết của mình. Để khắc phục tình trạng này, các em cần thường xuyên xem thời sự, theo dõi các trang báo mạng uy tín để mở mang tầm hiểu biết và có những tư duy logic nhất về các vấn đề thực tiễn xã hội.

 Bài viết được chia sẻ bởi nhóm gia sư Văn