41 Cách soạn Văn lớp 11 mới nhất

Cách soạn bài môn Ngữ Văn lớp 11. Học sinh muốn nâng cao khả năng, kiến thức của mình trong việc học tập thì ý thức tự học là điều mà học sinh cần đáp ứng được. Soạn bài, chuẩn bị bài trước ở nhà là một trong những việc làm thể hiện ý thức tự học ở học sinh. Môn Ngữ Văn lớp 11 cũng đòi hỏi kĩ năng này ở học sinh phổ thông.

+ NỘI DUNG PHẦN VĂN BẢN:

– Chương trình Ngữ Văn lớp 11 yêu cầu học sinh có thể phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện sự kiện và các nhân vật lịch sử. Chương trình lớp 11 xoay quanh nội dung về các truyện thơ Nôm, truyện ngắn hiện đại và các tác phẩm kí và các tác phẩm văn nghị luận.

– Học sinh cần có khả năng nhận biết và phân tích được một số đặc điểm, yếu tố của các tác phẩm truyện thơ dân gian và truyện thơ nôm về các nội dung như cốt truyện, nhân vật, người kể chuyện, độc thoại nội tâm,…

– Học sinh nhận biết và phân tích được vai trò của các yếu tố tượng trưng trong thơ. Bên cạnh đó là học sinh nhìn thấy được các yếu tố tượng trưng, giá trị thẩm mĩ trong thơ.

– Ngoài ra, học sinh cần nhận biết, phân tích được sự kết hợp giữa tự sự và trữ tình. Giữa những yếu tố hư cấu và phi hư cấu được tác giả sử dụng trong thể kí.

– Thêm vào đó, chương trình còn đòi hỏi ở học sinh kĩ năng vận dụng so sánh, mở rộng vấn đề để có thể hiểu sâu hơn được nội dung văn bản.
Xem thêm: gia sư lớp 11 môn Văn, Toán, Lý, Sinh, Anh

+ CÁCH SOẠN BÀI PHẦN VĂN BẢN:

– Học sinh cần đọc trước những tác phẩm văn học ở nhà. Tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp văn chương của các tác giả. Việc học bài trước giúp học sinh có thể hiểu hết được nghĩa tường minh cũng như nghĩa hàm ẩn có trong văn bản.

– Học sinh cần trả lời những câu hỏi được sách giáo khoa liệt kê ở phần tìm hiểu bài. Những câu hỏi này đi từ mức độ đơn giản đến phức tạp. Từ mức độ nhận biết thông thường đến mức độ vận dụng, phân tích cao.

– Sau mỗi bài học, học sinh cần hệ thống hóa kiến thức. Điều này sẽ giúp các em dễ dàng so sánh giữa các tác phẩm.

– Học sinh cần đọc thơ nhiều lần để có thể thuộc lòng bài thơ. Bên cạnh đó là có sự phân tích về thể thơ và những ý nghĩa, biện pháp tu từ nghệ thuật mà tác giả sử dụng trong bài thơ.

+ NỘI DUNG PHẦN TIẾNG VIỆT:

– Học sinh cần biết được các cách giải nghĩa của từ, các lỗi về thành phần câu cũng như cách sửa chữa các lỗi đó. Bên cạnh đó là những biện pháp tu từ lặp cấu trúc, các phép đối.

– Nội dung quan trọng trong phân môn Tiếng Việt đó là học sinh cần xác định được các thể loại văn bản như báo chí, chính luận, tự sự, miêu tả, thuyết minh,… Đây là kiến thức trọng tâm mà học sinh cần có được sự rèn luyện nhuần nhuyễn để thi Đại học vì đây là một trong những câu cơ bản mà học sinh có thể dễ dàng lấy được trọn vẹn số điểm.

– Ngoài ra, học sinh được học về nghĩa sự việc và nghĩa tình thái. Kiến thức này đòi hỏi học sinh cần biết phân biệt nó một cách rõ ràng để thực hiện các bài tập xác định được chính xác hơn.
Xem thêm: học phí gia sư tại nhà môn Văn

+ CÁCH SOẠN BÀI PHẦN TIẾNG VIỆT: Học sinh cần đọc trước những kiến thức lý thuyết về ngữ pháp Tiếng Việt. Qua đó, học sinh mới có thể phân biệt, so sánh những điểm giống và khác nhau của các nội dung lý thuyết này.

– Từ đó, học sinh mới có thể vận dụng làm đúng các bài tập trong sách giáo khoa, hoặc các đề ôn tập, đề thi.

– Ở nhà, học sinh có thể làm trước những bài tập này bằng bút chì, với những sự hiểu biết đơn giản của mình. Khi đến lớp, dưới sự hỗ trợ của các thầy cô giáo, học sinh có thể tự kiểm tra lại những kiến thức mình hiểu đã chính xác hay chưa, từ đó có những bổ sung, sửa chữa cho phù hợp.

+ NỘI DUNG PHẦN TẬP LÀM VĂN: Học sinh thực hành viết các văn bản nghị luận có thể về một vấn đề ở xã hội và qua đó có thể trình bày rõ quan điểm và hệ thống các luận điểm của mình.

– Học sinh cần phải viết được các văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học, thông qua đó có thể nêu và nhận xét về nội dung cũng như các nét nghệ thuật đặc sắc được tác giả sử dụng trong tác phẩm.

– Học sinh viết được văn thuyết minh, trong đó đòi hỏi phải có sự lồng ghép, đan xen của nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểm cảm, nghị luận.
Xem thêm: Gia sư Văn

+ CÁCH SOẠN BÀI PHẦN TẠP LÀM VĂN: Học sinh cần có hệ thống những ý chính mà mình sẽ triển khai trong bài tập làm văn. Bên cạnh đó là những ý phân tích, dẫn chứng, chứng minh cần thiết trong một bài văn nghị luận.

– Để có khả năng phân tích, bình luận tốt thì học sinh cần có những kiến thức về đời sống thực tiễn xã hội. Học sinh biết tự nhận định những ý kiến đúng sai, đồng tình hay không đồng tình. Từ đó học sinh thể hiện rõ ở các bài văn nghị luận xã hội.

– Nghị luận văn học đòi hỏi học sinh năng lực cảm thụ văn học, học sinh phải đọc thật nhiều lần tác phẩm để ghi nhớ những dẫn chứng, những biểu hiện, những giá trị nghệ thuật mà tác giả đem đến ở tác phẩm văn học.

 Bài viết được chia sẻ bởi Thành Tài, trung tâm gia sư TPHCM