41 Môn thủ công lớp 2 có ý nghĩa gì đối với học sinh? mới nhất

Thủ công là một trong ba phân môn (âm nhạc, mỹ thuật, thủ công) của môn nghệ thuật được dạy học từ lớp 1 đến lớp 3 cho học sinh tiểu học. Môn học này rất kích thích sự phát triển, sáng tạo ở học sinh tiểu học. Chỉ cần với những vật dụng đơn giản, các em đã có thể tự tạo ra cho mình một sản phẩm thủ công theo ý thích của cá nhân. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể cùng tham gia với các em tạo ra những sản phẩm bằng giấy dùng để trang trí trong nhà hay tại góc học tập của các em.

– Môn học rèn luyện các kỹ năng:

Kĩ năng quan sát, kĩ năng nhận xét, mô phỏng, tương tác và trải nghiệm. Môn thủ công hình thành cho học sinh thói quen lao động theo các bước, quy trình nhất định.

Gia sư lớp 2 môn Thủ công luyện cho các em tính kiên trì, sự khéo léo, nâng cao trình độ thẩm mĩ, hứng thú lao động thủ công tự bản thân các em sẽ tự tạo ra được cho mình những đồ chơi thủ công.

Mỗi bài tập thủ công là sự tỉ mỉ cắt dán các hình đó là lúc các e, đam say sưa lao động tạo ra sẩn phẩm của riêng mình.

Nếu như ở những bài tập đầu tiên các em phải làm dựa trên những vật mẫu thì càng về sau, các em dần tự do thể hiện niềm yêu thích, sự sáng tạo của bản thân qua các sẩn phẩm tự do mà các em hoàn thành được như những chiếc túi, bông hoa, ngôi nhà, con thuyền, chiếc máy bay…

Đây là môn học có sự kết hợp hài hòa giữa việc chơi mà học học mà chơi. Qua đó, các em bộc lộ niềm mơ ước của riêng cá nhân mình.

 Điều này hình thành ở các em trí tưởng tượng hướng về chân, thiện, mĩ trong cuộc sống.

– Mục đích môn thủ công lớp 2 đối với học sinh tiểu học:

Học sinh biết quan sát, học hỏi được cách làm, rèn luyện kĩ năng thực hành các bài tập thủ công tại lớp dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Học sinh biết vạn dụng sáng tạo những kĩ năng thực hành của mỗi bài để làm ra những sản phẩm xinh đẹp, màu sắc hài hòa theo ý thích cá nhân của các em từ đó gợi cho các em sự hứng thú trong việc học tập môn học này.

Học sinh tự mình làm những bài tập thực hành tại nhà mà không cần có sự giúp đỡ của người khác.

Để đạt được mục đích trên thì học sinh cần quan sát kĩ những bước mà giáo viên hướng dẫn ở lớp, ngoài ra có thể xem các hình ảnh minh họa có trong sách giáo khoa.

Sách giáo khoa có ghi đầy đủ các bước làm cũng như các quy trình, được minh họa bằng những hình ảnh cụ thể, có màu sắc thu hút sự chú ý của học sinh.

– Nội dung chương trình:

Chương trình có 3 chương học chính như sau:

Chương 1 Kĩ thuật gấp hình.

Chương 2 Kĩ thuật phối hợp gấp, cắt, dán hình.

 Chương 3 Kĩ thuật làm đồ chơi.

 Tiết thủ công ở lớp tiểu học chiếm 1 tiết trong một tuần học của các em học sinh.

– Chương 1: Kĩ thuật gấp hình

Nội dung chương học này xoay quanh kĩ năng gấp ở học sinh đây là kĩ năng tương đối đơn giản ở môn thủ công.

Học sinh lớp 2 sẽ được học và thực hành gấp tên lửa, gấp máy bay phản lực, gấp máy bay đuôi rời, gấp thuyền đáy phẳng loại không mui và có mui.

Đây là những đồ vật rất gần gũi với các em. Là những đồ chơi các em thường hay chơi ở nhà nhưng có thể bằng nhựa, bằng sắt.

Ở chương học này, các em tự mình làm ra bằng giấy là một điều rất thú vị và kích thích sự hăng hái tham gia của học sinh tiểu học.
Xem thêm: học phí các môn với gia sư dạy kèm tại nhà như thế nào

– Chương 2: Kĩ thuật phối hợp gấp, cắt, dán hình

Ở nội dung này không chỉ đòi hỏi học sinh kĩ thuật gấp như ở chương 1 nữa ở đây nó đòi hỏi học sinh cả 3 kĩ thuật đó là gấp, cắt và dán. Từ đây học sinh có thể làm ra được nhiều sản phẩm to lớn hơn, với quy mô cũng như chi tiết hơn.

Nội dung này tích hợp cho học sinh biết một số kiến thức về đời sống phù hợp với lứa tuổi các em như các loại biển báo cấm xe đi ngược chiều, hướng đi phải hoặc các biển báo cấm đỗ xe.

Ngoài ra, khi học chương này, học sinh có thể tự làm thiệp chúc mừng để các em có thể tự bày tỏ tấm lòng, tình cảm của mình với những người xung quanh.

Điều này giáo dục cho các em tình yêu thương, cách bày tỏ tình yêu thương mà các em nên làm đối với những người xung quanh em.

– Chương 3: Kĩ thuật làm đồ chơi

Chương này vô cùng kích thích sự tò mò, sự sáng tạo ở các em khi học sinh có thể làm ra được các món  đồ chơi ưa thích của bản thân như dây xúc xích trang trí, đồng hồ đeo tay, làm con bướm, hay làm những lồng đèn.

Chương học này hướng dẫn rất kĩ các kĩ thuật làm ra sản phẩm. Các bậc phụ huynh có thể cùng con em mình tạo ra được nhiều sản phẩm thủ công để con chơi thay vì đi mua những món đồ bằng nhựa.

Ngoài ra, những sản phẩm này có thể giúp các em trang trí phòng nơi góc học tập của bản thân mình thêm nhiều màu sắc.

Viết bài: Trâm Ngọc làm bên trung tâm gia sư Thành Tài